Skip to main content

Đau mu bàn chân

Khi xác định bị đau mu bàn chân thì dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm lạnh ngay tức thì dù lúc này chườm lạnh làm bạn hơi khó chịu. Nhưng nếu chúng ta chườm nóng sẽ làm khớp sưng to hơn và rất lâu mới xẹp. 


Bạn bị đau nhức bó cơ mu bàn chân, cảm nhận được cơn đau từ các gân và thớ cơ mu bàn chân thì có thể bạn bị bong gân hoặc một số chấn thương tác động gây đau cơ gân mu bàn chân.

Chườm lạnh bằng cách dùng nước đá đập thành cục nhỏ, cho vào túi nylon, đặt túi nước đá này lên vùng bong gân sau khi đã phủ lên da một lớp khăn mỏng. Mục tiêu là tránh không cho nước đá tiếp xúc trực tiếp lên da có thể gây bỏng lạnh. (Xem hướng dẫn chữa bong gân tại đây: Cách xử lý nhanh khi bị bong gân)

Lưu ý: Tuyệt đối không xoa bóp bất kỳ thứ gì dù là mật gấu chính danh. Các phương pháp dân gian như chườm lá, bóp muối… là nên tránh. Băng ép bằng cách dùng băng thun băng nhẹ nhàng, không ép quá cũng không lỏng quá.



Một số chấn thương có thể khiến xương bàn chân bị rạn, gãy xương gây sưng đau bàn chân. Trong trường hợp này bạn cần gặp bác sĩ để được cố định xương gãy bằng nẹp bột giúp xương liền lại nhanh chóng. Lưu ý sau quá trình điều trị khi đã lành vết thương bạn nên kết hợp một số bài tập vật lý trị liệu để có thể trở lại các vận động và hoạt động bình thường.  Đau khuỷu tay tennis-elbow http://coxuongkhoppcc.com/dau-khuyu-tay-tennis-elbow.html

Với các cơn đau dạng này thì 90% là cơn đau bắt nguồn từ bệnh viêm khớp. Viêm khớp là một dạng rối loạn về khớp và được gọi là viêm. Đi kèm với viêm khớp là hiện tượng đau nhức xương khớp tại chỗ khớp viêm.

Để điều trị viêm khớp này có rất nhiều phương pháp:


Sử dụng thuốc giảm đau Tây y: Hiện nay ở các hiệu thuốc hay thị trường rất dễ để có thể bắt gặp các dạng thuốc giảm đau chống viêm khớp như acetaminophen, aspirin, ibuprofen … đều có tác dụng rất nhanh là giảm đau.

Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ rõ ràng để sử dụng, không nên sử dụng bừa bãi. Bên cạnh đó bạn nên nhớ rằng thuốc tây y giảm đau luôn là con dao hai lưỡi, do vậy sẽ không hề tốt chút nào khi lạm dụng thuốc giảm đau. Còn các trường hợp nặng hơn nữa sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cải thiện tình trạng sức khoẻ.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ có thể làm bạn yên tâm hơn cũng như có kiến thức khám chữa bệnh tốt nhất. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Comments

Popular posts from this blog

Bệnh lý viêm gân cơ vai

Gân và cơ là những phần mềm xung quanh khớp vai. Khi những bộ phận này bị tổn thương sẽ gây nên tình trạng viêm gân cơ vai. Người bệnh có cảm giác đau phần mềm ở vai và đau nhiều hơn khi vận động và xoay vai. Vậy thì viêm gân cơ vai là gì và có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của chúng ta? Viêm gân cơ vai là gì? Là tình trạng đau, tổn thương dẫn tới viêm phần mềm (gân, cơ) ở xung quanh khớp vai làm hạn chế vận động trong khi khớp và sụn vai vẫn hoàn toàn lành lặn. Nguyên nhân gây viêm gân cơ vai: Các yếu tố gây tổn thương gân, cơ là nguyên nhân của bệnh. – Viêm cơ, viêm gân do tuổi tác (thoái hóa, lão hóa, vôi hóa ở người lớn tuổi). – Chấn thương phần mềm vùng vai do va đập, do vận động quá sức, vận động sai tư thế như: đứt gân, đau cơ… – Do các tình trạng bệnh lý khác như thần kinh, tim mạch… – Do thời tiết quá ẩm, quá lạnh. Các thể trạng của bệnh: – Đau vai đơn thuần: đau sau khi vận động, đau cơ học nhẹ âm ỉ. – Đau vai cấp: đau vai theo cơn đột ngột và d

Viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính

Đối tượng thường bị viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính là ở tuổi 20 – 50 và chủ yếu là ở nam giới. Do vi khuẩn gram âm Campylobacter jejuni, bệnh thường xuất hiện sau 1 – 3 tuần của giai đoạn nhiễm trùng. Ngoài ra còn có 1 số tác nhân khác gây bệnh như: virus herpes, cytomegalovirus, sởi, hồng ban, quai bị, thủy đậu, hoặc do sau tiêm chủng, phẫu thuật. Theo sinh bệnh học: viêm đã rễ và dây thần kinh mắc phải do tự miễn. Trong huyết thanh của bệnh nhân trước đó nhiễm vi khuẩn Campylobacter jejuni. IgG, IgM ở dây thần kinh bị viêm dưới kính hiển vi điện tử, bổ thể C3,C4 trong huyết thanh giảm có chứa kháng thể GM1 (monosialogonglia side), GD1a, GD1b, Gal Nac-GD1a. Các tế bào IL -37, IL -17 A, IFN gamma, TNF alpha trong huyết thanh, trong dịch não tủy tăng IL-37, IL-17A tiền viêm được giải phóng có chứa nhiều cytokine. Những bệnh nhân có bệnh lý viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính thường là các tổn thương thoái hoá bao myelin, phân hoá bao Schawann, nút Ranvier, các sợi trục và tổn

Đau lưng kinh niên ở người cao tuổi

Bị bệnh về rối loạn tiêu hóa, bệnh gan, thận, dạ dày,… khiến dây chằng co thắt, cơ hoành không thể thả xuống hết được và không được nghỉ ngơi. Sự quá tải này gây ra các cơn đau lưng kinh niên cho bạn. Có thể các bạn sẽ không tin nhưng hút thuốc lá thường xuyên chính là nguyên nhân gây ra chứng đau lưng kinh niên. Những người có thói quen sử dụng thuốc lá sẽ bị hoại tử dần các cơ quan nội tạng, xương khớp,…. Hút thuốc lá ngăn cản quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho đĩa đệm ở cột sống, làm ngy cơ đau lưng kinh niên tăng cao. Đau lưng kinh niên do thiếu canxi Cơ thể không cung cấp được lượng canxi cần thiết sẽ làm mô xương bị mỏng đi, dần trở nên yếu, dễ bị gãy và chấn thương. Những người không cung cấp đủ canxi cho xương thì bị đau lưng kinh niên là điều khó tránh khỏi. Bệnh loãng xương thường gặp ở lứa tuổi trung niên, càng về già bệnh có tỷ lệ tăng lên. Loãng xương khiến xương mềm, xốp, dễ vỡ khi gặp các chấn thương. Tuổi cao, các cơ quan trong cơ thể lã